Tuesday, April 10, 2012

Uunahin Ang Edukasyon


Ang mga Pilipinong magulang, marahil edukasyon. “Gagawin ko ang lahat mapagtapos lang kayo sa pag-aaral.” “Mas pipiliin kong makatapos ng pag-aaral kaysa pumasok sa isang gawaing kailanma’y ‘di ko mapakikinabangan.” Marami, kung hindi lahat, sa pamilyang Pilipino ay kakaiba ang tingin sa edukasyon dahil ito’y ‘di maipagkakailang isa sa mga pangunahing solusyon para paunlarin ang sarili at buhay pamilya. Kawalan nga ba ng edukasyon ay nangangahulugang walang matatamasa? Maaaring oo, maaaring hindi. Ang prayoridad ng pamilya ay nababase rin kasi sa kung ano ang nariyan na at kailangan pa; ngunit ang edukasyon ay kinakailangang bigyan ng mas malaking atensyon at puhunan sapagkat masasabing dito nagsisimula ang lahat.        
           
            Paano matutugunan ang mga pangunahing pangangailangan ng bawat miyembro ng pamilya kung walang maasahan? Walang bang trabaho dahil walang makuhang pormal na edukasyon, pinag-aralan, o natapos? O sadyang iba lang ang pinagtutuunan ng pansin sa halip na ang magagawa para sa sarili’t pamilya? Nakatutuwang pagmasdan ang pamilyang nalulugmok na sa kahirapan ngunit patuloy pa rin ang tiwala at pagkakayod para sa edukasyon. Totoo nga naman kasi na ito ay isa sa mga daan para guminhawa man lamang o patuloy na umunlad ang buhay. Sa pamamagitan nito’y matutugunan ang mga kinakailangan lalo na ang nutrsiyong kailangan ng mga nagta-trabaho at ng iba pang miyembro ng pamilya. Wika nga, “Edukasyon ang susi sa magandang buhay at ang kalusugan ay kayamanan.”
           
            Dito sa Pilipinas, kumakayod pamilya nang sobra-sobra para mapag-aral ang pinakamatandang anak sa kolehiyo. Kung hindi makayanan ng mga magulang, ang ibnag kamag-anak o “extended family” ang sumasalo. At kung makatapos ang anak at makapaghanap ng magandang trabaho, siya naman ngayon ang tutulong o susuporta sa susunod na kapatid upang makapag-aral. Isa-isa hanggang makapag-aral ang lahat sa pamilya. Ganiyan kadalasan ang tradison ng tipikal na pamilyang Pilipino ngunit kung mas nakaaangat pa ay napagsasabay naman ang dalawa, talo o kung sinuswerte ay lahat ng anak.
           
            Maging ang mga mayayaman o nabibilang sa class A o B ay hindi naiiba kung ito ang paguusapan sapagkat higit din itong kinakailangan para magamit nang wasto ang kanilang pagmamay-ari at patuloy na yumaman. Ngunit higit na makamamangha ang mga naghihirap na pamilya sapagkat kahit hirap na hirap sila ay nabibigyan pa rin nila ng atensyon ang edukasyon ng mga nangangailangan sa pamilya—minsan pa nga’y kahit hindi na “kailangan” ay pinapag-aral pa rin. Marahil kahit hindi na sabihan ng mga magulang ang kanilang mga anak na mag-aral at magpursige, ay kusa na silang gagalaw at gagawin ang nakagisnan—ang pabibigay ng halaga sa edukasyon. Wala nga atang pinipili ang edukasyon sapagkat kahit na sino ay nabibighani nito marahil dahil na nga rin sa angking kakayahan nito na mapaunlad ang isang tao o pamilya.

            Kaakibat ng pagkilos at prayoridad ang kulturang dala ng bawat pamilyang Pilipino. Ngunit kung edukasyon ang pag-uusapan, hindi naman maitatangging halos lahat ng lahi ay nag-aasam nito.


“Kakaiba at nakamamangha lamang siguro ang nakagisnang pagbigay prayoridad ng mga Pilipino, lalo na ang mga mahihirap na masasabing nahihirapan din sa pagpapaaral sa ilang miyembro ng pamilya, pagdating sa edukasyon. “

No comments:

Post a Comment